Những nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng

Nhắc đến sách hướng dẫn du lịch (travel guide book) nhiều du khách nghĩ ngay đến: Lonely Planet, Let’s Go, Rough Guides, Frommers,… Họ là những nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng.

sach huong dan du lich

Lonely Planet
Lonely Planet là nhà xuất bản tư nhân chuyên về du lịch lớn nhất thế giới với hơn 54 triệu bản phát hành và 600 ấn phẩm bằng 17 thứ tiếng, có doanh thu hàng năm hơn 85 triệu USD.
Năm 2007, Vợ chồng Tony và Maureen Wheeler – những người đồng sáng lập ra Lonely Planet (1973) đã đồng ý bán 75% cổ phần của Lonely Planet cho BBC với giá 88,1 triệu bảng Anh.
Đến đầu năm 2011, BBC đã chi thêm 42 triệu bảng để mua 25% còn lại của Lonely Planet mà họ chưa sở hữu qua đó chính thức sở hữu 100% Lonely Planet. Như vậy để chính thức sở hữu 100% Lonely Planet, BBC Worldwide đã phải chi ra hơn 130 triệu bảng.
Năm 2013, BBC World Wide đã bán Lonely Planet lại cho một công ty thuốc lá thuộc sở hữu của tỷ phú người Mỹ Brad Kelley. Tỷ phú Kelley mua phần lớn cổ phần tại Lonely Planet, BBC Worldwide chỉ giữ lại một phần nhỏ cổ phần để tiếp tục duy trì việc quản lý Lonely Planet.

Let’s Go
Tính đến hiện tại thì Let’s Go đã tồn tại hơn 50 năm. Let’s go được hình thành từ ý tưởng của một nhóm sinh viên trường Harvard. Có lẽ chính vì vậy mà đối tượng sử dụng cuốn sách này thông thường là các bạn trẻ. Let’s Go là một trong những ấn phẩm bán chạy trên thế giới.

Rough Guides
Rough Guides là một nhà xuất bản các ấn phẩm về du lịch và các thông tin liên quan nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là Anh Quốc.
Mọi chuyện bắt đầu vào mùa hè năm 1981, Mark Ellingham sau khi tốt nghiệp trường Đại học Bristol đã có một chuyến du lịch đi Hi Lạp và anh không thể tìm thấy một cuốn guidebook đáp ứng nhu cầu của mình. Anh đã gặp Martin Dunford, một người ở Hi Lạp để giảng dạy tiếng Anh. Cả hai đã cùng trở lại Anh và bắt tay vào một công việc thực sự . Họ đã thành lập một nhóm để viết nên những cuốn sách cẩm nang du lịch với những thông tin rất thực tế cho du khách.
Đến năm 1982, ấn phẩm đầu tiên đã được phát hành và … thành công.
Năm 1994, Rough Guides phát hành thêm nhiều ấn phẩm không liên quan đến du lịch: âm nhạc, internet…

Frommers
Thương hiệu Frommer’s ra đời từ năm 1957, khi Arthur Frommer – người sáng lập series Frommer’s – viết một quyển sách hướng dẫn người Mỹ thăm quan châu Âu có tựa “Europe on $5 a Day”. Năm 1977, thương hiệu Frommer’s được bán cho Simon & Schuster, Inc. Năm 1998, tập đoàn sách và giáo dục xuyên quốc gia Pearson đã mua lại Frommer’s từ Simon & Schuster để rồi sau đó không lâu (năm 1999) tập đoàn này lại bán Frommer’s cho IDG Books. Năm 2001, Nhà xuất bản John Wiley & Sons Inc đã mua lại thương hiệu Frommer’s. Đến năm 2012, Google đã mua lại Frommer’s từ John Wiley & Sons Inc. Sau 8 tháng thuộc quyền sở hữu của Google, Frommers sau đó đã được Google bán lại cho Arthur Frommer.

An Nhiên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *